Đã có xe chuyên dụng thu gom rác ở nông thôn

Nhờ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, đến nay, công tác vệ sinh môi trường ở xã Hiệp Lợi, thị xã Ngã Bảy, đã cải thiện đáng kể, đặc biệt giải quyết được tình trạng thu gom rác thải bằng thùng rác ở vùng nông thôn sau đó được xe chuyên dụng chở đi xử lý.

Tuyến đường liên xã ấp Láng Sen A và Láng Sen đã đặt thùng rác công cộng.
Bài viết liên quan:
Mặc dù vừa mới đưa thùng rác vào thu gom rác được 4 tháng nay, nhưng trên tuyến đường ở ấp Láng Sen và Láng Sen A, xã Hiệp Lợi, dường như được lột xác. Ý thức chấp hành các quy định về vệ sinh môi trường của người dân ở xã đã có chuyển biến tích cực. Từ chỗ vứt, đổ rác tùy tiện ra đường làng, ngõ xóm, nay bà con đã đổ rác vào thùng rác công cộng, tập kết rác đúng nơi quy định. Theo UBND xã Hiệp Lợi, những năm trước đây, do chưa tổ chức được việc thu gom rác thải cộng với ý thức của người dân về môi trường hạn chế, nên rác thải vứt bừa bãi trong khu dân cư, kênh mương, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe của nhân dân và gây mất mỹ quan thôn, xóm. Hơn nữa, dù là địa phương nằm trên tuyến Quốc lộ 1, thế nhưng chỉ có một số ấp nằm dọc tuyến quốc lộ là có xe của Chi nhánh Cấp thoát nước - Công trình đô thị thị xã Ngã Bảy thu gom, các ấp còn lại đều nằm sâu bên trong, điều kiện hạ tầng giao thông còn hạn chế, nên việc thu gom rác ở những khu vực này còn nhiều bất cập. Thậm chí, việc xử lý rác thải sau khi thu gom cũng chưa được xử lý đúng cách, mới chỉ dừng lại ở việc đốt rác, gây ô nhiễm không khí.

Trước thực trạng trên, ngay từ khi triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, xã đã tích cực tuyên truyền, vận động người dân trong việc thực hiện các tiêu chí. Trên cơ sở thực tế của địa phương, tuyến đường giao thông liên xã bờ trái thuộc 2 ấp Láng Sen và Láng Sen A được đầu tư xây dựng với chiều rộng 3,5m. Bên cạnh đó, để giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường ở khu vực nông thôn, UBND xã tổ chức họp, vận động các hộ dân để Chi nhánh Cấp thoát nước - Công trình đô thị thị xã Ngã Bảy tiến hành thu gom rác. Do nhận thức được lợi ích trong việc bảo vệ môi trường, hầu hết người dân đều đồng tình rất cao. Theo đó, Phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã Ngã Bảy đã hỗ trợ bố trí 30 thùng rác trên tuyến này. Theo thỏa thuận, cứ 2 lần/tuần nhân viên của công ty thu gom và vận chuyển về bãi rác tập trung. Đảm bảo việc thu gom rác hàng ngày không bị ứ đọng dẫn đến phân hủy, hôi thối. Đồng thời, hàng tháng các cán bộ ấp sẽ trực tiếp thu tiền của người dân với giá 16.500 đồng/hộ.

Thế nhưng, bước đầu thực hiện cũng gặp không ít khó khăn, do vị trí bố trí thùng rác không đảm bảo nhu cầu nên rất khó thu phí. Ông Lê Văn Vũ, Trưởng ấp Láng Sen A, cho biết: “Những ngày đầu, khi ấp triển khai thu phí gặp rất nhiều khó khăn, do một bộ phận không nhỏ người dân chưa ý thức được lợi ích của việc thu gom nên không đồng ý đóng tiền. Mặt khác, do lượng rác khá lớn, trong khi thùng chứa rác lại bố trí ít nên không đáp ứng được nhu cầu của người dân. Chính vì nguyên nhân trên đã ảnh hưởng đến số lượng hộ đóng phí. Tuy nhiên, anh, chị em trong ấp không nản mà vẫn đến từng hộ động viên, tuyên truyền về những lợi ích trong việc bảo vệ môi trường để người dân tự giác thực hiện”.

Trước những vướng mắc trong quá trình thực hiện, để thu gom rác thuận tiện hơn, Hội Nông dân tỉnh đã hỗ trợ thêm 40 thùng chứa rác đặt tại những khu vực thuận tiện nhất, đảm bảo nhu cầu của các hộ gia đình. Ông Nguyễn Văn Lưỡng, ở ấp Láng Sen A, nói: “Từ ngày có xe đến tận nơi thu gom, người dân chúng tôi mừng lắm. Nếu cứ duy trì được đều đặn như thế này chúng tôi rất phấn khởi. Giờ đây, hễ có rác chúng tôi cứ việc bỏ vào bọc rồi đem vứt vào thùng rác, vừa tiện lợi vừa sạch sẽ. Không phải như trước, vừa tốn thời gian thu gom, mà phải đợi đến nắng mới dám đốt, vừa hôi vừa gây ô nhiễm không khí”.

Ông Huỳnh Ngọc Tấn, Chủ tịch UBND xã Hiệp Lợi, cho biết: Hiện nay, cùng với việc đời sống vùng nông thôn ngày càng được nâng cao, thì lượng rác thải sinh hoạt do người dân thải ra môi trường là rất lớn. Và chính vì khâu thu gom, xử lý rác thải lâu nay chưa được chú trọng đúng mức, nên tình trạng ô nhiễm môi trường ở vùng nông thôn diễn ra ngày càng nghiêm trọng. Tính đến nay, toàn xã chỉ mới tổ chức thu gom các ấp trên tuyến Quốc lộ 1 và khu vực trung tâm xã, các ấp còn lại chỉ dừng lại ở mức xử lý rác theo quy mô hộ gia đình. Chính vì thế, việc thu gom rác thải sinh hoạt tới tận nông thôn như thế này sẽ đảm bảo thu gom lượng rác sinh hoạt triệt để hơn. Trong thời gian tới, xã sẽ tiếp tục phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể địa phương tiếp tục tuyên truyền vận động người dân đóng phí thu gom rác. Đây không chỉ góp phần tích cực trong công tác thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt nông thôn, mà còn nâng cao nhận thức cho người dân, từng bước đưa công tác vệ sinh môi trường trở thành trách nhiệm của cả cộng đồng.

Bài, ảnh: THANH THÚY
Share on Google Plus

About HÀNH TINH XANH

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.

0 comments:

Post a Comment