Trang bị thùng chứa rác nhưng người dân lại sử dụng mục đích khác đi

Vấn đề thu gom rác thải ở nông thôn cũng đã được chú trọng trong những năm qua. Thói quen sử dụng túi ni lông, bao gì đựng rác xong vứt đổ bừa bãi ở sông hồ, hay vệ đường rồi đốt ảnh hưởng xấu đến môi trường sống của người dân.

 Bài viết liên quan:

Năm 2014, chương trình “Nông thôn mới” đầu tư xây dựng khu xử lý rác và cấp cho mỗi hộ dân trong thôn Đinh Xá (Yên Lạc, Vĩnh Phúc) 2 chiếc thùng rác nhựa màu xanh – đỏ để phân loại rác cũng như hướng dẫn cách sử dụng…Tuy nhiên những chiếc thùng này lại được mỗi hộ trưng dụng với mục đích khác nhau.

Trước đây túi nilon, bao tải vẫn là những thứ được người dân chuộng dùng để đựng rác. Ngay cả khi đã được cấp thùng rác phân loại thì thói quen này vẫn không thay đổi.

Một số hộ cũng dùng thùng được cấp nhưng chỉ dùng một chiếc đựng chung mọi loại rác.

Đa số gia đình khác sử dụng theo mục đích riêng như: đựng gạo, nước, quần áo,…

Tại khu xử lý, các công nhân vệ sinh phải phân loại rác, loại nào không đốt được sẽ đem ra hố chôn. Vốn dĩ các hố chôn dùng để chứa các loại rác có thể phân hủy được, thế nhưng rác không được phân loại kỹ, khó phân hủy nên hố rác ngày càng đầy thêm.

 “Mọi người không chịu phân loại rác chỉ khổ chúng tớ, thu gom xong lại ngồi phân loại, mà nhiều khi không thể phân loại hết được vì túi to, túi nhỏ, đất, cỏ, xác động vật…trộn lẫn hết vào nhau. Phân loại không kỹ được nên khi xử lý khó mà đạt hiệu quả cao” – cô Nguyễn Thị Hồng, công nhân vệ sinh chia sẻ.

Mặc dù việc phân loại rác thải rất có ý nghĩa cho môi trường cũng như sức khỏe con người. Tuy nhiên thực trạng trên cho thấy người dân chưa thực sự nhìn nhận rõ lợi ích mà việc này mang lại. Chính vì vậy chính quyền địa phương cần phải có những công tác quản lý chặt chẽ kết hợp đẩy mạnh tuyên truyền, vận động hơn nữa.
Share on Google Plus

About HÀNH TINH XANH

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.

0 comments:

Post a Comment