I can't

Trong khuôn khổ chiến dịch “Tôi không thể” (tên tiếng Anh: I’cant), CHANGE/ 350.org Việt Nam phối hợp cùng Liên Minh Năng lượng Bền vững (VSEA) đã tiếp tục công bố hai bộ ảnh: “Tôi không thể” phiên bản gia đình, và bộ ảnh “Tôi không thể” phiên bản đời thường.

Bài viết tham khảo:
 
Hai bộ ảnh trên là thành quả của sự hưởng ứng mạnh mẽ từ cộng đồng trước những bức xúc về vấn nạn ô nhiễm từ khi chiến dịch “Tôi không thể” đã được phát động. Nhiếp ảnh gia Vũ Bảo Khánh – chủ nhân của bộ ảnh “Tôi không thể” phiên bản gia đình chia sẻ những trăn trở của mình khi thực hiện bộ ảnh này: “Về một tương lai gần, với chất lượng không khí xấu đến trầm trọng, ngay cả việc hít thở cũng là nguyên nhân gây hại đến sức khoẻ con người. Chiếc mặt nạ phòng độc từ thời Liên Xô vẫn được sử dụng để bảo hộ trong môi trường làm việc độc hại, nay lại cần thiết để bảo vệ cho sức khoẻ con người. Nó hiện hữu trong mọi tầng lớp, mọi lứa tuổi từ trên xuống dưới. Cuộc sống với con người vẫn tiếp diễn nhưng sự có mặt của chiếc mặt nạ trong các hoạt động thường ngày không hề dễ chịu”.

Bộ ảnh có sự đồng ý tham gia của 5 gia đình trẻ với 5 câu chuyện khác nhau. Từ đôi bạn mới cưới với nỗi sợ lãng quên khuôn mặt nhau khi bị che giấu bởi mặt nạ phòng độc, đến cảnh hai gia đình đang hạnh phúc ấm êm phải quan ngại cho tương lai con mình sống trong bầu không khí ô nhiễm, hay cảnh tượng éo le của một cặp vợ chồng vốn bận bịu việc riêng lúc muốn yêu thương nhau lại không thể biểu đạt cảm xúc. Cuối cùng là nỗi lo lắng của một ông bố về việc con mình sẽ không còn dưỡng khí để thở nữa. Tất cả là bức tranh phô bày hiện thực cuộc sống mà mọi người sẽ phải trải qua nếu im lặng trước tình trạng ô nhiễm không khí đang ngày một báo động.


Ngoài bộ ảnh “Tôi không thể” phiên bản gia đình, chiến dịch còn nhận được thêm bộ ảnh “Tôi không thể” phiên bản đời thường do một số bạn yêu và quan tâm đến việc sử dụng thùng rác để bảo vệ môi trường thực hiện. Bộ ảnh này cho thấy sự bất tiện của việc đeo mặt nạ ở nhiều địa phương và nhiều hoàn cảnh khác nhau như công viên, chợ và đặc biệt nhất là những khoảnh khắc người dân phải đeo mặt nạ khi sinh hoạt tại điểm nóng Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân cũng đã ghi lại được.

“Tôi không thể” – mong muốn là chiến dịch truyền cảm hứng cho mỗi cá nhân trong cộng đồng, đặc biệt là giới trẻ. Nhắc nhở mọi người phải quan tâm hơn đến các vấn đề môi trường, và cùng lên tiếng đề xuất những thay đổi trong chính sách năng lượng, nhằm giảm thiểu nguy cơ ô nhiễm và biến đổi khí hậu, nhất là khi Việt Nam là nước đứng thứ 3 trên thế giới trong việc xây dựng các nhà máy nhiệt điện than1. Theo báo cáo của đại học Harvard, mỗi năm Việt Nam có 4.300 người chết vì nhiệt điện than. Đến 2030, con số này sẽ tăng lên 25.000 người.
Share on Google Plus

About HÀNH TINH XANH

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.

0 comments:

Post a Comment