Bài viết tham khảo:
Sau một thời gian
nỗ lực triển khai cơ giới hoá công tác vệ sinh môi trường theo chiều
hướng hiện đại, kết quả thu được là khá khả quan khi xoá bỏ được các
điểm cẩu rác, giảm đáng kể số xe thu gom rác thủ công. Tuy nhiên, để có
thể thực sự hưởng thụ môi trường sống vệ sinh, an toàn, bên cạnh những
nỗ lực từ phía cơ quan chức năng, vẫn cần có sự đồng hành và ý thức từ
chính mỗi người dân.
Chủ trương thu gom mới hướng tới
việc xóa bỏ điểm cẩu rác tập trung, hạn chế đáng kể việc thu gom bằng xe
đẩy tay, tăng năng suất, hiệu quả lao động; góp phần bảo đảm vệ sinh
môi trường, mỹ quan đô thị theo hướng hiện đại, văn minh. Qua đó nâng
cao ý thức của người dân trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường và văn
minh đô thị.
Tuy nhiên sau một vài tháng triển
khai, có thể khẳng định rằng những nỗ lực từ phía các đơn vị môi trường
dù lớn đến đâu vẫn cần có sự đồng hành, chia sẻ từ phía người dân để có
được hiệu quả như mong đợi.
Kiểm tra lại lộ trình di chuyển trước giờ vào ca.
Anh Nguyễn Văn Luyện, công nhân
môi trường đã gắn bó hơn 30 năm với sự nghiệp gìn giữ cảnh quan, vẻ đẹp
cho Thủ đô cho biết từ khi được triển khai thí điểm, chủ trương mới của
Thành phố rất được người dân đồng tình ủng hộ và đa số tuân thủ rất tốt
các quy định về gom rác môi trường.
Giữ gìn sạch sẽ mỗi con đường,
góc phố là giữ gìn sức khoẻ cho mỗi người, mỗi gia đình, mỗi người thân
và cho chính các thế hệ tương lai.
Thật khó để có thể hình dung hết
những thứ mà người dân quẳng vào thùng rác! Sự lộn xộn và đa dạng khiến
việc thu gom, phân loại và chuyên chở thường xuyên gặp khó.
Việc đóng gói rác trước khi đưa
tới những điểm tập kết hoặc giao cho xe thu gom sẽ giúp rút ngắn thời
gian, tăng hiệu quả các chuyến đi trong việc duy trì vệ sinh chung.
Tại quận Đống Đa, tổ xe số 4 được
trang bị bốn xe thu gom rác. Các công nhân chia làm hai ca sáng chiều
di chuyển theo lộ trình định sẵn. Trong đó, ca sáng từ 9h đến 11h30 và
chiều là từ 13h đến 16h.
Về lâu dài, xe cơ giới sẽ có thể
thực hiện được cả công tác thu gom cũng như hút rác và được chia làm 3
cấp độ to, trung bình và nhỏ nhằm phù hợp với các tuyến phố, ngõ, xóm.
Trao đổi với phóng viên HNMO, anh
Trần Sy Quân chia sẻ dù theo quy định là phải tới 19h hàng ngày, người
dân mới tập kết rác tới các điểm quy định theo kẻng. Tuy nhiên trên các
tuyến phố chính hầu như hàng quán vẫn xả rác ra đường trong suốt cả ngày
rất mất mỹ quan và mất vệ sinh.
Lượng rác được những người thiếu ý
thức vứt bừa ngay lòng đường, vỉa hè nhiều tới mức chiếc xe chuyên dụng
đã phải quay về nhiều lần do đầy ứ.
Với nhiều loại rác có kích thước
lớn, như chiếc bàn mà một hộ dân thải ra này, lực lượng thu gom phải mất
nhiều thời gian để tháo dỡ trước khi cho lên xe nhằm tiết kiệm không
gian và tránh nguy hiểm cho người đi đường.
Sử dụng gậy để chọc khơi rác xốp
nhằm tăng sức chứa cho thùng rác trên phố. Thực tế cho thấy nhiều loại
rác như hộp đựng, xốp, đồ gỗ nhỏ, vỏ lon... đều nên được đập nhỏ trước
khi cho vào thùng để tiết kiệm thể tích chiếm dụng.
Dưới ánh nắng gay gắt của trưa hè, các tổ thu gom vẫn miệt mài trên những tuyến đường.
Nở nụ cười đầy lạc quan, anh
Luyện cho biết những người gắn bó, yêu nghề, mong muốn sự sạch đẹp cho
hè phố Hà Nội là không ít. Tuy nhiên trong những năm gần đây khi chi phí
sinh hoạt ngày càng đắt đỏ, thì nhiều người có xu hướng chọn những nghề
khác tốt hơn.
Theo các tổ công tác, ở nhiều
điểm trên địa bàn quận - như khu vực cầu Đông Tác, rất nhiều xe ben, cửu
vạn thường xuyên đổ trộm vật liệu xây dựng. Dù ngày nào tổ chuyên trách
đất cát cũng tiến hành xúc nhưng không xuể. Bản thân thân lực lượng thu
gom đã phải tăng ca, tăng chuyến để đảm bảo công tác giữ gìn vệ sinh.
"Không hiếm trường hợp xe chở
VLXD đi dọc đường, hễ thấy chỗ nào trống là họ lại đổ trộm một ít" - anh
Luyện bức xúc. Anh cũng cho biết một bộ phận người dân mới về sinh sống
trên địa bàn cũng đổ trộm rác thải ra đường khá nhiều.
Được biết, hàng ngày thay vì tập
trung tới việc đảm bảo mỹ quan đô thị, những xe thu gom trong ngày
thường xuyên bị quá tải và phải quay về điểm trung chuyển rác ở 75 phố
Chùa Láng.
Có lẽ công tác tuyên truyền cần
đi sâu, đi sát tới mỗi người dân hơn để họ có thể ý thức được trách
nhiệm và quyền lợi của mình trước việc gìn giữ vệ sinh, cảnh quan môi
trường chung.
"Một thực tế thú vị là nhiều
người dù rất có ý thức giữ gìn vệ sinh trước cửa nhà họ ở nhưng điểm
kinh doanh mà họ thuê ở chỗ khác lại không được như vậy" - một công nhân
cho biết.
Do đặc thù địa bàn có tuyến đường
sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chạy qua, việc thu gom rác tại quận Đống
Đa cũng chịu nhiều sức ép từ rác thải tại các khu vực có công trường thi
công.
Anh Luyện cho biết kể từ khi việc
thi công đường sắt được tiến hành, do khoảng trống phía dưới những nơi
có đường sắt chạy qua rất lớn khiến một số điểu bất đắc dĩ trở thành
điểm tập kết rác - rất nhiều trường hợp là từ các quán ăn, hộ kinh
doanh, quán nước/quán cóc vỉa hè.
Chị Tô Thị Hoa, công nhân môi
trường khu vực Hoàng Cầu - Ô Chợ Dừa, cho biết từ ngày chủ trương mới
được triển khai tại địa bàn do chị phụ trách, dường như lượng rác thải
ven đường tăng lên so với trước đây một phần do nhiều người dân có xu
hướng "ỷ lại" vào xe thu gom rác.
Chị Hoa cho biết việc xe thu gom
đến "tận cửa" nhiều hộ gia đình, hộ kinh doanh ở mặt đường khiến một số
người hiểm lầm rằng chủ trương mới đồng nghĩa với việc họ chỉ việc
"quẳng" rác ra trước cửa là sẽ có người đi gom thay vì phải đưa tới các
điểm tập kết hay chờ kẻng từ xe đẩy tay như trước kia.
Theo quan sát của phóng viên,
những trường hợp chủ động đóng gói rác, mang tới xe và hỗ trợ công nhân
môi trường trong công tác thu gom như thế này là rất hiếm hoi - mặc dù
việc này sẽ giúp công tác giữ gìn vệ sinh chung đạt hiệu quả cao hơn
đồng thời giảm gánh nặng cho lực lượng thu gom, giúp họ có thể dành thêm
thời gian cho việc thu dọn hè phố, đảm bảo cảnh quan đô thị.
Quay trở lại một trong những
tuyến đường xe thu gom vừa chạy qua chưa được 15 phút, phóng viên lại
chứng kiến rác thải tiếp tục có mặt trên đường - dù mới chỉ đầu giờ
chiều. Điều này rõ ràng khiến những nỗ lực của cơ quan môi trường trở
thành "công dã tràng" còn đường phố - chính nơi mà mỗi người trong chúng
ta sinh sống, đi lại thì ngày càng nhếch nhác hơn.
Hãy chung tay góp phần để Thủ đô,
mái nhà thân thương, niềm tự hào của mỗi chúng ta ngày càng xanh-sạch
và đẹp hơn. Điều này không chỉ góp phần đảm bảo môi trường sống, sức
khoẻ cho mỗi người dân mà còn giúp Hà Nội đẹp hơn trong mắt bè bạn quốc
tế, xứng đáng là thành phố ngàn năm văn hiến.
0 comments:
Post a Comment