Bài viết liên quan:
Bắt đúng bệnh
Cũng như nhiều địa phương trên cả nước,
TNGT ở vùng nông thôn chiếm tỉ lệ khá cao, theo thống kê của Ban ATGT
tỉnh Thái Bình, có đến 80% số vụ TNGT có liên quan đến người dân sống ở
vùng nông thôn. Có điều khá bất cập khi hạ tầng giao thông nông thôn
được cải thiện bằng bê tông và nhựa hóa thì tỉ lệ TNGT có. Các vụ tai
nạn xảy ra chủ yếu ở những điểm đường cong, đường giao nhau, biển báo
thiếu, tầm nhìn hạn chế. Nguyên nhân được chỉ ra đó là ý thức của người
tham gia giao thông chưa cao; việc lấn chiếm hành lang an toàn giao
thông để phơi rơm rạ còn phổ biến; đi qua ngã ba, ngã tư không giảm tốc
độ; kỹ năng điều khiển phương tiện còn yếu. Vai trò tuần tra, kiểm soát
của công an xã, phường là lực lượng trực tiếp đảm bảo ATGT các vùng nông
thôn chưa phát huy hiệu quả. Đặc biệt TNGT tại đường giao nhau giữa
đường QL với đường tỉnh, đường tỉnh với đường huyện, đường huyện với
đường xã…chiếm tỉ lệ khá cao.
Trước thực trạng trên Ban ATGT tỉnh cùng
Sở GTVT Thái Bình đã đưa ra đề xuất làm gờ giảm tốc độ tại những điểm giao
nhau để khắc phục và giảm thiểu các số vụ TNGT ở khu vực nông thôn.
Ông Lê Phương Huy - Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh cho biết, bằng nguồn
kinh phí địa phương chúng tôi lên phương án xây dựng và phân cấp cho
từng địa phương, đường làng, đường liên thôn do cấp xã phụ trách thực
hiện; đường liên xã, đường huyện do cấp huyện làm; còn cấp tỉnh xây dựng
tại các điểm đấu nối đường tỉnh với đường quốc lộ. Qua hơn 1 năm thực
hiện (từ tháng 8/2014) đến nay Thái Bình đã hoàn thành 1.227 gờ giảm tốc
tại các vị trí đấu nối với quốc lộ và đường tỉnh; Các huyện, thành phố,
xã, phường thị trấn hoàn thành trên 7.000 các điểm đấu nối với đường
huyện, tỉnh, quốc lộ.
Trao đổi với Tạp chí GTVT,
ông Vũ Quang, Phó Giám đốc Sở GTVT Thái Bình cho biết, trước thực trạng
TNGT gia tăng tại các vùng nông thôn với cương vị là đơn vị tham mưu
cho tỉnh về công tác bảo đảm TTATGT, Sở đã chủ động ban hành các văn bản
chỉ đạo, nhắc nhở các đơn vị quản lý đường bộ, các ban quản lý dự án,
Thanh tra Sở tập trung thường xuyên kiểm tra việc chấp hành công tác đảm
bảo ATGT, phối hợp với các cấp, ngành, địa phương, đơn vị trong tỉnh đã
thực hiện quyết liệt và đồng bộ các giải pháp trọng tâm bảo đảm ATGT
với mục tiêu ngăn chặn, đẩy lùi và giảm dần tai nạn giao thông. Đến nay
Thái Bình đã làm được gần 100% gờ giảm tốc tại các điểm với đường tỉnh,
điểm đấu nối giữa đường huyện, xã và thôn xóm đã phát huy hiệu quả rất
cao trong việc giảm TNGT đặc biệt là giảm về số vụ TNGT khu vực nông
thôn.
Đường giao thông liên thôn |
Kéo giảm TNGT
Ông Nguyễn Văn Tình, thôn Độc Lập, xã
Nam Trung, huyện Tiền Hải cho chúng tôi biết, khi xã làm gờ giảm tốc
người dân chúng tôi rất phấn khởi vì không còn có vụ va chạm xe máy, nó
cảnh báo mọi người đi chậm khi vào đường giao nhau, tuy nhiên khi thi
công vẫn còn một số gờ giảm tốc chưa phù hợp như gờ còn cao quá, tại các
điểm khuất tầm nhìn mà có gờ giảm tốc gần đường giao nhau quá cũng rất
dễ xảy ra tai nạn, khi mùa màng đến người dân chúng tôi thường phơi rơm
rạ trùm lên cả gờ giảm tốc đi xe rất dễ xảy ra tai nạn. Chúng tôi có
kiến nghị cần làm lại gờ ở những tuyến hiện nay còn cao quá.
Trước đây xã Nam Trung là địa bàn nóng
về TNGT, chia sẻ với PV ông Nguyễn Mạnh Thế - Phó Chủ tịch UBND xã Nam
Trung huyện Tiền Hải cho biết, là một xã phức tạp về TTATGT, mật độ dân
số đông trên 15 nghìn nhân khẩu, kinh tế ngày phát triển lên các hộ đều
có nhu cầu mua xe máy làm phương tiện đi lại, buôn bán giao thương. Xã
có 135 tuyến đường giao thông liên thôn, đường ngõ xóm và các trục đường
liên xã, liên huyện. Bệnh viện huyện và trường cấp 3 Nam Tiền Hải lằm
trên địa bàn xã lên hàng ngày các loại phương tiện đi lại đông đúc, đặc
biệt là lượng học sinh đông hầu hết các em sử dụng phương tiện là xe đạp
điện, ý thức tham gia giao thông còn kém lên dễ gây mất TTATGT và xảy
ra tai nạn. Ngã tư điểm giao cắt giữa xã Nam Trung và xã Nam Thanh
thường xuyên xảy ra tai nạn. Tuy nhiên từ khi làm gờ giảm tốc tại các
điểm đấu nối, đến nay khu vực này không còn tai nạn xảy ra.
Sau một năm thực hiện việc lắp đặt gờ
giảm tốc tại các điểm giao cắt trên địa bàn đã góp phần hiệu quả kéo
giảm TNGT ở nông thôn. Theo thống kê của Ban ATGT tỉnh Thái Bình, khi
chưa triển khai làm gờ giảm tốc, chỉ trong 6 tháng đầu năm 2014 ở khu
vực nông thôn xảy ra 19 vụ TNGT, làm chết 16 người. Khi đã triển khai
được 80% số gờ giảm tốc, TNGT khu vực nông thôn giảm mạnh: 6 tháng cuối
năm 2014 chỉ có 7 vụ TNGT, làm chết 6 người; năm 2015 đến thời điểm này
chỉ xảy ra 3 vụ làm chết 2 người.
Với cách làm sáng tạo, Ban ATGT tỉnh
Thái Bình đã kéo giảm được TNGT khu vực nông thôn, góp phần chung vào
kéo giảm TNGT trên toàn tỉnh. Ông Lê Phương Huy - Chánh Văn phòng Ban
ATGT tỉnh cho biết, bằng nguồn kinh phí hạn hẹp, nhưng chúng tôi đã xây
dựng được trên 8 ngàn gờ giảm tốc tại các điểm giao nhau, đã góp phần
hạn chế TNGT. Bằng nhiều giải pháp đồng bộ, quyết liệt Thái Bình đang nỗ
lực kéo giảm TNGT theo hướng bền vững.
0 comments:
Post a Comment