Các lễ hội âm nhạc lớn được biết đến qua cảnh tượng hoành tráng với
“biển người “ tham dự từ hàng chục nghìn đến hàng trăm nghìn. Tuy nhiên,
trái ngược đó là hình ảnh “biển rác” mênh mông hậu sự kiện khiến người
xem không khỏi giật mình.
Để chuẩn bị cho các lễ hội âm nhạc, không chỉ ban tổ chức mà ngay cả
người tham dự phải lên kế hoạch tỉ mỉ hàng tháng trời cho khoảng thời
gian tuyệt vời được hòa mình với âm nhạc và quên đi mọi lo toan. Ngay
khi đặt chân đến bãi cỏ tươi xanh, còn gì tuyệt hơn khi được mở một chai
bia và thưởng thức cùng bạn bè. Nếu là lễ hội diễn ra trong vài ngày
thì việc nhanh chóng dựng lều và chào hỏi các “hàng xóm” và ngay sau đó
nhanh chóng hòa mình vào âm nhạc cùng những người bạn. Tại đây, điều
quan trọng nhất với người tham dự là có được khoảng thời gian tuyệt với
bên mọi người. Có lẽ vì thế không còn để ý gì đến những chai nước, lon
bia, túi đồ ăn hay rác thải mà họ “vô tư” vứt bỏ không đúng nơi quy
định.
Bài viết khác:
|
"Biển rác" sau lễ hội Glastobury tại Anh năm nay |
|
Cảnh quan thiên nhiên bị phá hủy một cách "không thương tiếc" |
Theo
thống kê từ các công ty và tổ chức dọn vệ sinh, sau mỗi lễ hội âm nhạc
lớn như Coachella, Bonnaroo, Glastonbury hay Electric Forest, hàng tấn
rác được thải ra, chưa kể đến lượng khí thải được thải rả từ các phương
tiện tập trung tại khu vực lễ hội diễn ra tăng vọt và ảnh hưởng rất lớn
đến môi trường. Trung bình, để dọn dẹp hết “bãi chiến trường” sau các lễ
hội, phải mất từ 1 đến 2 tuần cho đội dọn vệ sinh và cảnh quan thiên
nhiên tại đia điểm tổ chức sẽ không thể phục hồi lại về hiện trạng trước
khi lễ hội diễn ra.
|
|
Chỉ vài trăm người dọn vệ sinh thu và phân loại lượng rác thải ra từ hàng trăm nghìn người |
|
Trước tình trạng hành lý "đi nặng nề, về gọn nhẹ", hầu hết khán giả đều bỏ lại tất cả đồ đạc của mình tại địa điểm tổ chức |
Điển
hình phải kể đến lễ hội âm nhạc thường niên Reading Festival (Anh), hơn
20 tấn chất phế thải, vật liệu có thể tái chế được thu thập. Đội vệ
sinh tốn hơn 2 tuần để hoàn tất công việc của mình. Tương tự với lễ hội
Bonnaroo vào năm 2010, lượng rác thải thu được lên đến 489 tấn. Chỉ với
một đội ngũ gần 500 tình nguyện viên, họ phải nhặt và phân loại gần 500
tấn rác. Thật không khó để thấy tầm ảnh hưởng xấu nếu người tham dự
không có ý thức bảo vệ khu vực tổ chức. Không chỉ gây ảnh hưởng cực xấu
đến môi trường mà lễ hội bạn tham dự có thể bị hủy do chủ địa điểm tổ
chức cũng như chính quyền không hài lòng với cảnh tượng xảy ra với tài
sản của họ sau khi lễ hội kết thúc.
|
|
Địa điểm tổ chức biến thành cá bãi rác thải "quy mô lớn" |
Không
chỉ các bãi cỏ ngoài trời, mà ngay cả các địa điểm tổ chức sự kiện khác
như: phi thuyền, trung tâm thương mại, sân vận động hay các câu lạc bộ
đêm cũng phải cân bằng được giữa lợi nhuận với những tác hại ảnh hưởng
đến môi trường.
|
|
Hậu UMF 2010, bãi cỏ xanh bị đổi màu chết héo úa |
Ý
thức của khán giả đóng một vai trò cực kì quan trọng. Một khi chúng ta
tận hưởng những trải nghiệm mà quên mất việc cân nhắc hậu quả xấu về môi
trường mà chúng ta để lại và điều này có thể dẫn đến việc các sự kiện
trong tương lai bị hủy. Vì thế, không còn sự lựa chọn nào khác, hãy là
một người tham dự lễ hội văn minh, vui chơi không quên trách nhiệm.
|
|
Mỗi người tham dự chỉ cần góp một phần nhỏ chung tay dọn vệ sinh cũng có thể tạo nên sự thay đổi lớn |
Với
hầu hết các nhà tổ chức những lễ hội âm nhạc lớn, sự lựa chọn đầu tư để
đem đến những trải nghiệm tuyệt vời cho ngườii tham dự luôn được đặt
lên trên việc dành kinh phí cho quá trình dọn dẹp, tái chế rác thải hay
thuê cảnh sát và người chỉ dẫn để giám sát việc thải rác của khán giả.
Vì thế việc thay đổi suy nghĩ và giúp họ hiểu được ý nghĩa to lớn của
việc giữ gìn cảnh quan thiên nhiên cũng vô cùng quan trọng.
Qua
việc đặt các biển hiệu nơi để rác, các
thùng rác phân loạị theo từng
loại chất thải, những người hướng dẫn có mặt mọi nơi để hướng dẫn và
giúp đỡ người tham dự hay trích một phần lợi nhuận để khích lệ khán giả
khi họ tự mình dọn dẹp phần rác của mình cũng đủ để tạo nên sự khác
biệt. Và người mua vé tham gia lễ hội cũng nên hiểu được trách nhiệm của
mình tại lễ hội trước khi đến đây để tạo nên sự thay đổi trong hành vi
không chỉ của bản thân họ mà của cả những người khác có mặt tại lễ hội.
|
|
Những thùng rác có hướng dẫn phân loại chi tiết dần xuất hiện nhiều hơn tại các lễ hội âm nhạc |
Những
lễ hội thân thiện với môi trường không hề là viễn tưởng xa vời, có rất
nhiều ví dụ tiêu biểu đã thành công với cách tiếp cận này. Một trong số
đó phải kể đến lễ hội âm nhạc hoành tráng nhất nước Mỹ - Burning Man,
ban tổ chức đã đề ra chính sách “ Leave No Trace” ( không để lại dấu
vết) và nó thực sự rất hiệu quả. Người tham dự luôn ý thức được cam kết
về bảo vệ cảnh quanh, luôn được giúp đỡ và khích lệ bởi những người bạn
đồng hành. Lightning In A Bottle được bầy chọn là “Lễ hội thân thiện với
môi trường nhất nước Mỹ” trong 5 năm liên tiếp vì họ đã đưa được mô
hình tái chế và khu xử lý rác vào trong khu vực tổ chức lễ hội dưới sự
dám sát của tình nguyện viên. Khi khán giả được hướng dẫn tận tình và
hầu hết họ đều có ý thức về trách nhiệm của mình thì những người khác
cũng tự giác làm theo.
|
|
"Leave No Trace" được thực hiện rất hiệu quả tại lê hội Burning Man |
|
|
Không gia xanh thân thiện với môi trường của lễ hội Lightning In A Bottle |
Tất
nhiên, tất cả các lễ hội không thể nhanh chóng thay đổi hoàn toàn
phương thức tổ chức của mình để trở thành Lighting In A Bottle. Dù vậy,
người tham dự lễ hội, những người đại diện cho khẩu hiệu “ hòa bình,
thương yêu, đoàn kết, tôn trọng” giữa con người với con người và con
người với thiên nhiên. Hãy chung tay để dần dần thay đổi và tạo nên
nhiều lễ hội “xanh” hơn.
This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
0 comments:
Post a Comment