Từ
ngày 1/11/2016, Thông tư số 06/2016/TT-BGTVT ngày 8/4/2016 của Bộ GTVT
về việc ban hành “Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ” QCVN
41/2016/BGTVT có hiệu lực.
Bài viết tham khảo:
Thông tư số: 06/2016 được thay thế Thông
tư số 17/2012/TT-BGTVT ngày 29/5/2012 của Bộ trưởng Bộ GTVT ban hành
“Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ” QCVN 41/2012/BGTVT và
Thông tư số 27/2015/TT-BGTVT ngày 23/6/2015 của Bộ trưởng Bộ GTVT ban
hành “Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về biển chỉ dẫn trên đường cao tốc”
QCVN 83:2015/BGTVT.
Theo đó, quy chuẩn quy định về hệ thống biển báo giao thông, biển báo hiệu đường bộ, bao gồm hiệu lệnh của người điều khiển giao
thông, tín hiệu đèn giao thông, biển báo hiệu, vạch kẻ đường, cọc tiêu,
tường bảo vệ và rào chắn, cột, mốc lộ giới, gương cầu lồi, dải phân cách
có lan can phòng hộ.
Quy chuẩn quy định về hệ thống báo hiệu
áp dụng cho tất cả các tuyến đường bộ trong mạng lưới đường bộ Việt Nam
bao gồm đường cao tốc, đường quốc lộ, đường tỉnh, đường huyện, đường xã,
đường đô thị, đường chuyên dùng và các đường nằm trong hệ thống đường
bộ tham gia Điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên (các tuyến đường
đối ngoại).
Tổng cục Đường bộ Việt Nam có trách
nhiệm hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện quy chuẩn trên toàn mạng lưới
đường bộ; triển khai thực hiện trên hệ thống quốc lộ; xây dựng các bộ
định hình hướng dẫn việc thiết kế và lắp đặt hệ thống báo hiệu đường bộ,
bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ theo Quy chuẩn 41/2016 này.
Sau đây là những điểm mới trong Thông tư số 06/2016/TT-BGTVT hay còn gọi là QCVN 41/2016/BGTVT:
Biển cấm rẽ không còn cấm quay đầu
Theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo
hiệu đường bộ QCVN 41/2012/BGTVT về biển báo cấm rẽ trái/phải mang số
hiệu 123a, 123b có tác dụng cấm các phương tiện giao thông rẽ trái/phải
và kèm việc cấm rẽ trái các phương tiện giao thông không được quay đầu
xe.
Nhưng đối với quy định mới chỉ cấm các
phương tiện không được rẽ trái/phải tại vị trí đặt biển báo nhưng có thể
quay đầu xe khi gặp biển báo 123a,123b. Điều này được ghi rõ tại phụ
lục B, điểm 23 của QCVN 41/2016/BGTVT.
Định nghĩa mới về lỗi vượt phải
Theo Quy chuẩn 41/2016 định nghĩa cụ thể
khái niệm về vượt phải là tình huống giao thông trong đó một phương
tiện vượt phương tiện khác về phía bên phải của phương tiện bị vượt trên
cùng một chiều đường tại các đường chỉ có một làn xe cơ giới mỗi chiều.
Các phương tiện không được phép vượt phải nhau trừ một số trường hợp được quy định trong Luật Giao thông đường bộ.
Điểm quan trọng nhất trong định nghĩa
này là làm rõ “vượt ở các đường chỉ có một làn xe cơ giới mỗi chiều”.
Như vậy ở đường mà một chiều có từ 2 làn đường trở lên thì không thể bắt
lỗi “vượt phải”.
Bên cạnh đó, để tránh những hiểu nhầm
khác, quy chuẩn này còn chỉ ra cách vượt xe đúng luật như sau: Xe trên
các làn chạy nhanh hơn nhau là tình huống giao thông mà các phương tiện
trên các làn theo cùng một chiều đường của các đường có nhiều hơn 2 làn
đường mỗi chiều có thể chạy nhanh hơn nhau miễn là tuân thủ quy định về
tốc độ và loại phương tiện sử dụng làn đường.
Khi chuyển làn phải tuân thủ theo quy
tắc giao thông đường bộ. Như vậy, để vượt xe khác đi chậm, lái xe có thể
chuyển làn đúng nơi theo quy định, có đầy đủ tín hiệu và chạy đúng tốc
độ để vượt qua, sau đó quay lại làn nếu muốn.
Xe bán tải được coi là xe con?
Quy chuẩn 41/2012 chưa có quy định cụ
thể nên xảy ra những tranh luận gay gắt về việc xe bán tải có được coi
là xe con trong các tình huống phân làn, đi vào giờ cấm hay không. Một
số cho rằng đó là xe con vì tính theo khối lượng chuyên chở và số chỗ.
Một số lại nhận định đó là xe tải vì mang biển “C”.
Tranh cãi trên sẽ chấm dứt với Quy chuẩn
41/2016 (có hiệu lực từ 1/11). Theo quy định mới thì xe bán tải có khối
lượng chuyên chở cho phép dưới 1.500kg (ghi theo giấy đăng kiểm) và từ 5
chỗ trở xuống được coi là xe con.
Quy định mới về đè vạch liền
Ở quy chuẩn mới, quy định về vạch kẻ
đường rõ ràng hơn khi tách thành các nhóm vạch dành cho 2 chiều xe chạy
và vạch dành cho xe chạy cùng chiều. Như vậy với quy định mới, lái xe sẽ
bị phạt nếu cho xe đè lên vạch liền hoặc lấn qua vạch liền trong cùng
một chiều xe chạy.
Quy định mới về cách cắm biển báo
Giới lái xe thường không đồng tình vì
đôi khi bị lỗi chạy quá tốc độ nhưng không quan sát thấy có biển báo hạn
chế. Lý do là vì biển báo chỉ cắm ở bên phải lề đường, trong khi các xe
chạy ở làn bên trái bị xe tải, xe bus che khuất.
Quy chuẩn 41/2012 viết: Trên những đường
xe chạy với tốc độ cao và có nhiều làn đường thì biển có thể treo ở
phía trên phần xe chạy; có thể đặt biển hướng dẫn cho từng làn đường và
biển được treo trên giá long môn. Với quy định này, ở những nơi không có
giá long môn thì lái xe khó quan sát.
Nhưng Quy chuẩn mới 41/2016 viết: Trên
những đường mà mỗi chiều xe chạy có từ 2 làn đường trở lên, biển được
treo trên giá long môn hoặc cột cần vươn. Trong các trường hợp không đặt
trên giá long môn hoặc cột cần vươn, thì có thể lắp đặt thêm biển báo
phía bên trái của chiều xe chạy.
Tại các nơi giao nhau, biển hiệu lệnh cần được cắm lại
Trước đây, nhiều lái xe thường bị xử lý
lỗi chạy quá tốc độ trong khu dân cư vì nhầm tưởng là đã hết sau khi đi
cả một quãng đường dài không có biển báo.
Ở Quy chuẩn 41/2016, quy định trong Điều
38 sẽ tránh những hiểu nhầm như sau: Nếu đoạn đường phải thi hành biển
hiệu lệnh có hiệu lực rất dài thì tại các nơi đường giao nhau, biển hiệu
lệnh phải được nhắc lại, đặt ngay sau nơi giao nhau theo hướng đường
đang có biển hiệu lệnh. Nếu không có biển nhắc lại thì hiệu lệnh được
mặc nhiên xem là hết hiệu lực.
Hướng dẫn giao thông khi có đèn vàng
Theo quy định tại Quy chuẩn kỹ thuật
quốc gia về báo hiệu đường bộ ban hành kèm Thông tư số 06/2016/TT-BGTVT,
khi tín hiệu vàng bật sáng, người điều khiển phương tiện phải cho xe
dừng trước vạch sơn “Vạch dừng xe”, nếu không có vạch sơn “Vạch dừng xe”
thì phải dừng phía trước đèn tín hiệu theo chiều đi.
Trường hợp phương tiện đã tiến sát đến
hoặc đã vượt quá vạch sơn “Vạch dừng xe” thì phải nhanh chóng đi tiếp ra
khỏi nơi giao nhau để tránh nguy hiểm.
Ở nơi đường giao nhau vừa có đèn tín hiệu vừa có biển báo hiệu và vạch sơn thì lái xe phải tuân theo hiệu lệnh của đèn
tín hiệu.
tín hiệu.
Trường hợp đèn tín hiệu tắt hoặc có đèn
tín hiệu vàng nhấp nháy thì lái xe phải tuân theo biển báo hiệu và vạch
sơn theo thứ tự hiệu lực đã quy định.
Nguồn: ĐÔNG BÌNH
0 comments:
Post a Comment