Làm gì để Sài Gòn đẹp như Singapore

Cần lắp đặt các thùng rác giá rẻ ở mọi nơi cho khách vãng lai sử dụng. Ngoài các thùng rác lớn cần có các thùng mini như hộp thư thiết kế chắc chắn bằng vật liệu tốt, mẫu mã đẹp.


Bài viết tham khảo:
Hiện nay, không chỉ ở TP HCM mà cả Thủ đô Hà Nội và các thành phố khác ở nước ta, nạn xả rác và các chất thải bừa bãi làm mất vệ sinh và cảnh quan đô thị được coi là chuyện bình thường. Nguyên nhân đã được rất nhiều người nói rồi. Để khắc phục tình trạng này, biến TP HCM sạch đẹp như Singapore cũng phải mất hàng chục năm. Do đó phải có một kế hoạch dài hạn căn cơ, chứ không thể hô hào chung làm theo kiểu phong trào là giải quyết được. Phải tuyên truyền thường xuyên và liên tục về ý thức của người dân “ý thức sống có văn hoá”. Phải bắt đầu từ các cháu mẫu giáo, HS tiểu học, THPT, cho đến các khu dân cư để ai ai cũng có lòng tự trọng, biết xấu hổ khi có hành động thiếu văn hoá. Phải coi việc giữ gìn thành phố sạch đẹp là niềm tự hào của mọi người dân Việt Nam. Ở đây một số đề xuất một số giải pháp sau đây:

Làm sao để người dân không còn phóng uế, xả rác bừa bãi?

Nguyên nhân thứ nhất là thiếu nhà vệ sinh công cộng và thùng chứa rác.

Về nhà vệ sinh: một số nơi như bến xe, công viên có nhà vệ sinh công cộng mà người dân không chịu vào sử dụng. Bởi vì: nhà vệ sinh công cộng làm bằng vật liệu thô rẻ tiền cả bên ngoài lẫn nội thất bên trong và không giữ vệ sinh tốt làm cho khách phải phát khiếp khi chui vào địa ngục đó. Hoặc có làm đẹp mà lại đặt ở góc khuất, cách xa đường, lối vào không thông thoáng, biển báo không đủ lớn và không nhận biết từ xa để khách biết đến để sử dụng. Vậy phải có nhà vệ sinh công cộng như thế nào?

+ Nhà vệ sinh công cộng phải thiết kế đẹp có kiểu dáng dễ nhận biết, có biển báo từ xa có thể thấy cả về ban đêm. Bên cạnh nhà vệ sinh có thêm các quầy bán sách báo, các đồ lưu niệm , các hàng mỹ phẩm hoặc đồ ăn uống đóng hộp… Thành phố xây các nhà vệ sinh và quầy bán hàng rồi ký hợp đồng với người quản lý. Người quản lý có trách nhiệm bảo quản tốt nhà vệ sinh, giữ gìn nhà vệ sinh luôn sạch cả bên trong và bên ngoài

Đội vệ sinh quận hoặc khu vực có nghĩa vụ hút hầm cầu theo yêu cầu của người quản lý nhà vệ sinh. Ngoài khoản tiền được thu từ khách hàng sử dụng nhà vệ sinh công cộng do sở tài chính quy định, họ có quyền đăng ký kinh doanh các mặt hàng trên trong khuôn viên xây dựng mà không phải trả tiền mặt bằng. Thành phố cũng có thể cho đấu thầu các cá nhân hoặc doanh nghiệp công ích xây các nhà vệ sinh và người thắng thầu cũng có quyền lợi khai thác kinh doanh các mặt hàng nói trên trong phạm vi đã cho phép. Để khuyến khích có thể cho miễn thuế thu nhập với loại hình kinh doanh này. Nhà vệ sinh phải đặt ở những nơi mà có nhiều khách vãng lai và phải ở các mặt tiền đường chính, để tiện dụng cho khách sử dụng . Đừng bao giờ suy nghĩ nhà vệ sinh phải đặt ở góc khuất , trong hẻm , còn ở mặt tiền làm xấu cảnh quan… Nếu thiết kế đẹp, hướng cửa phù hợp vị trí nơi đặt nhà vệ sinh và giữ vệ sinh sạch thì cũng vẫn không ảnh hưởng gì tới mỹ quan cả. Hãy quảng cáo: “Xin mời bạn sử dụng toilet của tôi” bằng cả tiếng Việt và tiếng Anh nơi có đặt nhà vệ sinh. Thành phố cũng có thể tổ chức thi thiết kế. Chúng ta chưa có nhà vệ sinh có tiện nghi hiện đại để khách vừa đi vệ sinh vừa nghe nhạc, vừa truy cậy Internet nhưng cũng phải có phòng vệ sinh khi khách vào không còn mùi hôi khó chịu. Mỗi lần sử dụng phải chi 1 khoản tiền vừa phải nhưng thấy thoải mái dễ chịu thì khách cũng vui lòng.

+ Đối với thùng rác: Cần lắp đặt các thùng rác ở mọi nơi cho khách vãng lai sử dụng. Ngoài các thùng rác lớn cần có các thùng rác mini như hộp thư thiết kế chắc chắn bằng vật liệu tốt, mẫu mã đẹp với lời mời “Hãy cho em nhận rác - em chỉ nhận rác nhỏ thôi ”. Thùng rác lớn có thể làm nửa nổi nửa chìm. Phần chìm xây hầm bê tông và đặt 1 thùng bằng nhựa không nắp, còn phần nổi là 1 thùng cũng bằng nhựa không đáy có nắp. Khi xe thu gom rác đến chỉ cần mở phần trên để lấy rác. Tất nhiên miệng phần chìm phải có gờ và phần trên có đáy úp vào gờ để nước mưa không vào. Riêng thùng rác mi ni nên để vừa tầm cho người bỏ rác, có thể gắn vào tường, đặt trên các chân (cột)... Nó sẽ tiện lợi khi bỏ các loại rác như mẩu thuốc, giấy gói kẹo, vỏ quả chuối…

+ Thói quen của nhiều người là bạ đâu xả đấy, tiện đâu thải đấy. Ngoài biện pháp tuyên truyền, giáo dục và cung cấp đủ các thùng rác và nhà vệ sinh cũng cần có các biện pháp hành chánh thì mới mong mọi người dần dần từ bỏ thói quen xấu .

Người vi phạm xả rác phóng uế bừa bãi bị xử phạt cùng lúc 2 hình thức sau:

Trực tiếp giải quyết hậu quả: Quét thu dọn sạch rác (thu dọn, rửa tẩy sạch chất thải) trong khu vực mình vừa xả rác ( đại tiện ) ngay sau khi phạm lỗi.

· Phạt tiền hoặc cưỡng chế lao động công ích (nếu không có tiền nộp phạt) với số ngày công tương ứng với số tiền nộp phạt ngay sau khi phạm lỗi.

+ Thành phố nên có quy định : Tất cả các công trình dịch vụ như cây xăng, nhà hàng, bến xe, trạm đón xe buýt, công viên... ngoài quy dịnh chung về xây dựng có thể yêu cầu thêm là phải có nhà vệ sinh cho khách hàng và khách vãng lai sử dụng. Với những cơ sở kinh doanh nhỏ, thành phố có thể hỗ trợ để cùng xây dựng nàh vệ sinh trong khuôn viên kinh doanh của họ. Họ có quyền không thu hoặc thu một khoản tiền khi khách sử dụng nhà vệ sinh. Các nhà vệ sinh này cũng phải tiêu chuẩn hóa chất lượng như nhà vệ sinh công công cộng. Ngoài ra, những nơi này phải đặt các thùng rác khác nhau cho khách sử dụng .

+ Với các cơ sở, đơn vị và các hộ kinh doanh mặt tiền cấm xả nước ra đường. Những người kinh doanh ăn uống, hàng rong trên các vỉa hè phải chuẩn bị đầy đủ dụng cụ cho khách dùng 1 lần . Không được rửa dụng cụ, thực phẩm ngay tại nơi buôn bán. Phải có dụng cụ đựng rác và hướng dẫn khách bỏ rác, thức ăn thừa vào đồ đựng rác.

Nếu không chấp hành là cấm kinh doanh ngay mà không có ngoại lệ.

+ Các xe chở hàng hóa vật liệu xây dựng, trên đường đi nếu để rơi vãi đầy bụi thì ngoài các hình thức xử phạt hiện hành nên bổ sung thêm: Lái xe phải trực tiếp làm vệ sinh hoặc thuê người làm vệ sinh sạch quảng đường bị dơ do xe mình gây ra .

+ Cần phải tăng cường thêm lực lượng cảnh sát trật tự để giám sát kiểm tra xử lý các vi phạm. Lấy tiền phạt các hành vi sai phạm để chi trả lương cho lực lượng này.

Giao cho cảnh sát viên phụ trách một số khu vực, quãng đường nhất định. Phải cho họ được quyền xử lý – phạt người vi phạm và có trách nhiệm duy trì trật tự vệ sinh trong phạm vi phụ trách. Bảo vệ các cơ quan, cơ sở sản xuất, dịch vụ và mọi người dân khi bắt quả tang người đang vi phạm thì có quyền giữ và thông báo ngay cho cảnh sát viên biết để xử lý.

Nguyên nhân thứ hai: Hạ tầng của thành phố không đồng bộ.

Trên các con đường của thành phố nhiều đoạn còn kém hơn cả đuờng làng quê. Đường phố không có vỉa hè, không có hệ thống thoát nước. Tình trạng để hàng hóa vật tư xe cộ lấn ra đường là phổ biến . Hãy nhìn con đường xa lộ Hà Nội đoạn từ cầu Rạch chiếc đến ngã tư Thủ Đức hay các con đường trong nội thành mà thấy buồn lòng

Thành phố cần có kế hoạch lâu dài đầu tư hoàn thiện các “con đường làng ” này . Trước mắt nếu xử phạt thật nghiêm nạn lấn chiếm sử dụng lòng lề đường và có biện pháp khoán cho cảnh sát viên quản lý thì sẽ không còn tình trạng mặt tiền đường là “của nhà chúng ta nữa ”

Tóm lại: Để biến TP HCM thành một đô thị kiểu mẫu là một quá trình lâu dài. Phải thay đổi nếp sống, nâng cao ý thức tự giác của mọi người kết hợp với biện pháp hành chính và hoàn thiện cơ sở hạ tầng. Thành phố cần có một nghị quyết dài hạn cho vấn đề này. Tôi hy vọng sau 10-15 năm nữa TP HCM sẽ là một thành phố sạch, đẹp văn minh và hiện đại. 
Share on Google Plus

About HÀNH TINH XANH

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.

0 comments:

Post a Comment