Singapore không gian đẹp từ tư duy kiến trúc

Bạn có thể tìm được ở nơi nào khác một sự thoải mái đến thế của những người không bao giờ làm phiền bạn khi không cần thiết. Một xã hội nhỏ nhiều chủng tộc nhưng tất cả đều biết cách hợp sức lại, thành một tổng thể hợp nhất trong đa dạng. Một không gian sống và hưởng thụ thực sự. Mà nền tảng của những giá trị đó có lẽ bắt nguồn từ việc họ đã có quy hoạch “kiến trúc” tư duy trước khi xây dựng xã hội.

Bài viết khác:
 
Dù đi bất kì đâu, hay bạn nhấc điện thoại gọi đến để hỏi và nghe tư vấn về vấn đề bất kì, bạn đều nhận được những câu trả lời nhẹ nhàng, tận tình. Trong một con phố nhỏ, hay ngoài những trục đường lớn, sầm uất hiện đại, không một nơi đâu bạn gặp phải sự làm phiền của những người ăn xin. Có lẽ, một phần là do từ ý thức, từ triết lý sống và lịch sử của con người nơi đây, một tinh thần làm việc cần cù khả năng dễ thích nghi, và chịu khó vươn lên. Họ cho đi và nhận lại những gì xứng đáng.
 
 
 
Đường phố an toàn. Đó là cảm giác của bất kì một ai đã từng du lịch, hay sinh sống tại đất nước này. Hạ cánh xuống sân bay Changi, bắt một chiếc taxi vào thành phố, xe chạy trong phố với tốc độ trung bình khoảng 100-120km/h. Và tất cả đều vận hành như vậy, đúng làn đường, đúng trình tự. Điều bạn dễ dàng nhận ra, và cũng khá bất ngờ, đó là không bao giờ, hoặc rất hãn hữu bạn nhìn thấy bóng dáng cảnh sát trên đường phố. Đó mới chính là điều thể hiện sự an toàn trong một xã hội bình yên, chứ không phải nhức mắt với khẩu hiệu kêu gào “an toàn”. Mọi thứ được xây dựng trên ý thức và sự hiểu biết của người dân. Không phải nhiều cảnh sát túc trực ở mọi nơi là an toàn, mà ở đây, họ khẳng định cho mọi người thấy sự an toàn bằng cảm giác yên bình, tin tưởng, và không cần và hầu như không có sự tham gia của các đơn vị công an, trật tự xã hội trên đường phố.
 
 
 
Sống 24 giờ trong môi trường sạch và xanh. Một đất nước không lớn, không đông dân, nhưng không phải thế mà mọi việc về không gian, môi trường dễ dàng như mọi người nghĩ. Mà điều quan trọng là họ xây dựng được một cơ sở hạ tầng tốt. Có tầm nhìn và chiều sâu. Ở Việt Nam, những con đường tuy rằng mới mở, nhưng chỉ sau một thời gian là đã thành chật hẹp, ùn tắc. Nhưng ở đây, có lẽ điều mà bạn có thể thấy, là nếu có đông dân nữa, phát triển nữa, thì mọi thứ vẫn đáp ứng được. Tất cả những điều đó thành công nhờ sự nghiên cứu có chiều sâu trong quy hoạch đô thị, đánh giá mọi thứ kĩ lưỡng về dân số, về sự phát triển của đất nước. Mọi thứ vươn lên trong vững chắc.
 
 
 
 
Sẽ thật phí nếu không ngắm nhìn màu xanh tươi độc đáo của cây cỏ được “tắm mưa” (bằng các thiết bị tưới nước tự động) khi chạy trên những con đường huyết mạch chiến lược của Singapore vào lúc bình minh. Đường phố với những công trình xây dựng liên tục 2 bên đường, nhưng không hề vương một chút bụi từ công trường. Xe bus liên tục các tuyến, nhưng không bao giờ có khói. Hệ thống thùng rác công cộng được bố trí hợp lí ở mọi nơi, không bao giờ gây cảm giác khó chịu hay ngại ngần khi bạn cần bỏ rác lúc đang bước đi trên đường. Và nếu có dịp đứng trên tầng 57 của khu phức hợp thương mại khách sạn ở Marina Bay, nhìn bao quát thành phố, bạn sẽ thấy đó là một công viên xanh khổng lồ, chứ không phải là một đống “cọc” cao ốc đua tranh mới được gọi là hiện đại!
 
 
 
Di chuyển dễ dàng ở khắp mọi nơi. Đây là một điểm khá quan trọng trong sự phát triển chung của đô thị. Ai cũng biết, để giảm tải mật độ người di chuyển trên đường phố, thì cách hiệu quả nhất là khuyến khích mọi người dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng. Nhưng ở Singapore, họ khuyến khích bằng quyền lợi, có nghĩa là hệ thống giao thông công cộng luôn đáp ứng được tối đa mọi “ngóc ngách” nhu cầu di chuyển của mọi người, như bus hay MRT (tầu điện ngầm). Không những thể, mà họ còn đầu tư một cách kỹ càng cho hệ thống giao thông công cộng này. Từ những chiếc xe bus 2 tầng, hiện đại, đến các tuyến tầu điện ngầm xuyên suốt dưới lòng thành phố với các bến MRT rộng rãi, thuận tiện. Đi cùng với nó là hệ thống thẻ (card) thay cho vé giấy.
 
 
Các bảng chỉ dẫn liên tục căng ngang đường hướng dẫn giao thông về mọi nơi. Từ dưới những bến MRT ngầm dưới lòng đất, hay những trục đường lớn, cho đến một ngã 3 nhỏ trong công viên. Rất hợp lý và thông minh, giúp khách du lịch không có bất kì khó khăn nào để có thể biết cách đến nơi cần đến.
 
 
 
Kiến trúc Công trình ở Singapore mang một nét khá riêng. Là một quốc đảo nhỏ với diện tích hạn chế, lại là một đất nước vừa mang trong mình cuộc sống công nghiệp sôi động, lại vừa hòa nhã gần gũi về du lịch, nên kiến trúc cao tầng của Singapore rất phát triển. Bạn có thể dễ dàng nhận thấy sự hiện đại trong việc sử dụng chất liệu kính, thép ở bất kì đâu, nhưng cũng không vì thế mà lại mất đi mầu xanh hòa nhã. Cảnh quan xanh được bố trí ở khắp mọi công trình kiến trúc từ những khu nhà cao tầng, khu biệt thự riêng cho đến các resort. Bất kỳ ở đâu, yếu tố xanh cũng được ưu tiên hàng đầu. Không chỉ là cảnh quan bên ngoài, cây xanh còn được bố trí ngay trong lòng những công trình. Có nói họ đã “phủ xanh” kết cấu bê tông kính khắp quốc đảo.
 
 
Singapore biết cách lưu giữ rất tốt giá trị văn hóa của những công trình cổ. Không những chỉ gìn giữ mà còn luôn chăm chút tôn tạo, cùng “sống” và phát triển bên cạnh những giá trị mới hơn, hiện đại hơn. Khi đến đây, có lẽ bạn sẽ dễ dàng nhận thấy điều đầu tiên là sự hợp lý. Các kiến trúc sư và các đơn vị chính quyền luôn biết cách cùng nhau phối hợp, nghiên cứu để đi đến những quyết định chính xác. Sự đan xen giữa các công trình hiện đại với những công trình cổ đang được gìn giữ không hề có khoảng cách, hay nói cách khác, là mọi thứ luôn được nghiên cứu kỹ càng, sự hiện đại không phá vỡ đi cảnh quan của những giá trị cũ.
 
 
Sự hiện diện tuy nhỏ bé, nhưng lại đóng góp giá trị rất lớn trong kiến trúc ở Singapore, đó là hệ thống tượng đài, hệ thống các tác phẩm điêu khắc trên các con phố. Những hình tượng đi cùng các điểm tham quan, không chỉ làm không gian cảnh quan thêm sống động, mà còn làm khách du lịch hiểu được hơn về lịch sử của đất nước. Nếu bạn đi dọc sông Singapore, bạn sẽ kinh ngạc khi được thấy các tác phẩm điêu khắc bằng đồng, với kích thước bằng người thật, toàn những cảnh sinh hoạt bình dị của cuộc sống, chẳng cần đao to búa lớn hô hào điều gì. Là chùm tác phẩm “Những con người bên sông” như một bảo tàng ngoài trời, các tác phẩm điêu khắc này tạo nên một bức tranh lôi cuốn về sự phát triển của Singapore từ một khu định cư nhỏ bé bên sông trở thành một thành phố hiện đại năng động. Và điều tôi chợt nhận ra khi ngang qua các nhóm tượng, điêu khắc trên đường phố chính là cảm giác thích thú lôi cuốn, muốn được ngắm, không phải nghĩ ngợi, không phải yêu ghét trước tượng ai đó, không phải bới tung kiến thức để nhớ xem cái lý tưởng gì đằng sau những khối tượng kia. Đơn giản chỉ là được thấy mình tự do thoải mái cả trong không gian “nhìn” và “nghĩ”… Kiến trúc được như thế đã gọi là thành công.
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
Share on Google Plus

About HÀNH TINH XANH

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.

0 comments:

Post a Comment