Vứt rác ở Zurich, Thụy Sĩ

Để có một môi trường trong sạch, luôn có những thành phố vào top những nơi đáng sống trên thế giới, Thụy Sĩ phải có những quy định khá ngặt nghèo trong việc giữ gìn môi trường, ví dụ như việc vứt rác.

Bài viết tham khảo:
Tại các thành phố thuộc bang Zurich, mỗi tuần người dân chỉ có một buổi mang rác trong nhà để ra trước cửa cho xe nhặt rác đi gom. Còn trong các khu nhà chung cư thì sẽ có một nơi gom rác và tuần sẽ được dọn một lần. Rác phải để trong các túi rác do chính quyền thành phố bán. Phường nào chỉ được dùng đúng loại túi của phường đấy có màu in riêng biệt, giá quy định mỗi nơi có thể khác nhau. Ví dụ chỗ mình giá 1 túi rác thể tích 35 lít là 2.3 CHF (~50’000VND) . Còn các loại rác như đồ cũ (ví dụ thảm, salon, ghế…) không để vừa túi thì buộc gọn lại mua tem về dán rồi để trước cửa vào ngày thu gom. Cứ 1 tem 2.3 CHF dán vào 5 cân.
Buổi sáng thu gom rác các túi rác được để ngay ngắn ven đường chờ xe đến gom.
Buổi sáng thu gom rác các túi rác được để ngay ngắn ven đường chờ xe đến gom.
Mỗi phường có 1 nơi để vứt các loại rác tái chế như thuỷ tinh (thuỷ tinh cũng phải vứt đúng màu quy định trên thùng: trắng, nâu, xanh), có thùng vứt nhôm kẽm (màu đỏ) và thùng vứt rác vải (có chữ Texaid). Ngay cả lúc vứt cũng có giờ quy định: Ví dụ không vứt vào chủ nhật và sau 7 giờ tối vì thuỷ tinh và kim loại gây tiếng ồn. Các siêu thị sẽ có chỗ vứt pin, bóng đèn, chai nhựa, đồ điện cũ… Đồ điện cũ nếu hỏng bạn nên cắt dây. Còn dùng được thì nên để trong hộp vì có thể có người ra chỗ đồ điện cũ tìm đồ mang về dùng.
Nơi thu gom thuỷ tinh, vải, nhôm kẽm ở 1 phường
Nơi thu gom thuỷ tinh, vải, nhôm kẽm ở 1 phường. 2 thùng ngoài cùng là thùng đổ dầu thải công nghiệp và dầu nấu ăn. Các loại dầu này cũng được khuyến cáo không đổ thẳng xuống cống nước thải.
Thường 2 tháng có 1 ngày vứt kim loại (nồi, chảo, giá đồ, xe đạp…), 1 tháng sẽ có 1 ngày vứt bìa, vứt giấy báo, 1 tuần có một ngày vứt rác hữu cơ (cây, cỏ, thức ăn). Rác hữu cơ do dễ bốc mùi nên mọi nhà thường phải đựng trong túi nilon trước khi vứt. Tuy nhiên túi nilon này phải là túi nilon hữu cơ tiêu huỷ được giá khoảng 0.5 CHF/túi 9 lít. Thường nhiều nhà sát biên giới Đức, Pháp hay sang đấy mua túi cho rẻ, giá có khi chỉ bằng 1/2 đến 1/3.  Một năm chỉ có duy nhất 1 ngày vứt đồ hoá chất hay đồ chứa chất độc hại (ví dụ thùng đựng sơn, xăng dầu).
Một đống giấy được buộc rất ngay ngắn để bên đường chờ thu gom trong ngày vứt giấy
Một đống giấy được buộc rất ngay ngắn để bên đường chờ thu gom trong ngày vứt giấy
Do việc nhớ ngày vứt rác rất quan trọng nếu không phải đợi đến tuần, tháng, thậm trí nửa năm sau mới được vứt hoặc phải tự chở đến trung tâm xử lý rác xa nhà, nên mỗi nhà phải treo 1 tờ lịch vứt rác đánh dấu ngày nào vứt đồ gì. Tờ lịch này thường download trên Website của phường. Một số thành phố, chính quyền áp dụng công nghệ gửi tin nhắn vào điện thoại người dân để nhắc ngày vứt rác.
Tấm lịch ghi ngày nào vứt rác ở một thành phố ở Thụy Sĩ.
Tấm lịch ghi ngày nào vứt rác ở một thành phố ở Thụy Sĩ.
Việc vứt rác xây dựng cũng khá nhiêu khê: Ví dụ nhà mình phải đi vứt hơn 10 viên gạch lát nền. Đầu tiên lái xe đến chỗ quy định. Xếp hàng sau cả chục cái xe để được vào đăng ký mình định vứt gì. Biển số xe được chụp lại. Sau đó chở đồ vứt vào 1 thùng to để cân. Vứt xong lái xe quay lại chỗ đăng ký lại xếp hàng, họ có camera đối chiếu biển số, cân nặng thùng trước và sau khi mình vứt rồi tính tiền để in hoá đơn đưa cho mình. Vứt hơn 12 viên gạch cũ mất 10 CHF (khuyến mại cho 2kg) và mất gần nửa tiếng xếp hàng
 Nhưng cũng có cách giải quyết đồ cũ là rao bán với giá gần bằng 0 trên các trang bán đồ hoặc liên lạc cửa hàng đồ cũ đến lấy. Họ sẽ xem qua đồ nếu ổn họ sẽ mang đi mà mình ko mất tiền vứt rác.
Một thùng rác ven đường cũng được thiết kế khá chi tiết: Nắp để nghiêng để không đọng nước mưa, chỗ vứt rác có lót ni lông bên trong để người thu gom lấy rác dễ dàng, có sẵn 1 loạt túi bên cạnh để đựng chất thải của chó nếu dắt chó đi dạo.
Một thùng rác ven đường cũng được thiết kế khá chi tiết: Nắp làm nghiêng để không đọng nước mưa, trong có lót túi ni lông để người thu gom lấy rác dễ dàng, có sẵn 1 loạt túi nhỏ bên cạnh để đựng chất thải của chó nếu dắt chó đi dạo.
Nếu bạn làm không đúng quy định thì sao? Hồi mới đến mình trót vứt 1 túi nilon vô cơ vào thùng rác hữu cơ. Dĩ nhiên túi rác đấy bị bỏ lại lúc thu gom và có 1 tờ giấy nhắc nhở không được làm thế nữa. Một anh bạn kể là để 1 cái chai vào trong túi rác thường và mang đi vứt ở một nơi gom rác chung của toà nhà, không ngờ bị người thu gom rác bới ra, tìm thấy có cái phong bì thư ghi tên anh ấy ở đấy. Thế là bị phạt 100CHF. Một số chỗ vứt rác có gắn camera, vứt không đúng chỗ, không đúng loại có thể bị truy ra xử lý. Ngoài ra những người dân sống xung quanh sẽ ra nhắc nhở bạn ngay lập tức nếu thấy bạn không theo quy định đổ rác. Có lần mình bỏ rác không đúng loại vào thùng, ông hàng xóm ra giúp bới hết đống rác vứt nhầm trong thùng ra rồi mới giải thích cho mình hiểu sao không được vứt như thế.
Tóm lại, để có một môi trường trong sạch cần phải có sự quản lý, quy định chặt chẽ của chính quyền, sự ứng dụng khoa học, công nghệ và quan trọng nhất vẫn là ý thức tự giác giữ gìn môi trường của mỗi người dân.
Share on Google Plus

About HÀNH TINH XANH

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.

0 comments:

Post a Comment